เก็บมาฝาก สำหรับพี่ๆน้องๆ ที่คุมคอมพิวเตอร์ แล้วกำลังจะติดตั้งโปรแกรมบัญชี Express For Win ครับ ประเด็นสั้นๆนิดเดียวครับ แต่สำคัญอย่างยิ่งยวด

ผมต้องขอขอบคุณ ท่าน "อาซัน" ที่เป็นหนึ่งในตัวแทนของ Express ที่ผ่านการติดตั้งและแก้ไขปัญหามากว่า 10 ปีแล้ว ตั้งแต่การอัพเดทโปรแกรม จนถึงการติดตั้ง มาจนถึงการอบรมพนักงาน ก็ได้รับการชี้แจงและแนะนำโดยละเอียด ไม่มีการหมกเม็ดใดๆเลย ต้องขอชมเชยด้วยใจจริงครับ

เข้าเรื่องครับ...ก่อนจะติดตั้งโปรแกรมบัญชี Express For Win นั้น สิ่งสำคัญอันดับแรกเลยก็คือ การ Map Drive ครับ เพื่อให้เครื่องลูกทั้งหมด สามารถเข้ามาใช้งานโปรแกรมบัญชี ซึ่งจะติดตั้งไว้ที่ Server เพียงเครื่องเดียว

ที่เครื่อง Server นั้น เราจะ Share ไดร้ฟ์ไว้ 1 ไดร้ฟ์ เพื่อเป็นศูนย์กลางสำหรับติดตั้งโปรแกรม และเป็นศูนย์กลางสำหรับเก็บข้อมูลการทำบัญชี สำหรับการ Map Drive จากเครื่องอื่นๆเข้ามา ทุกท่านคงทำได้กันหมดแล้ว แต่สาระอยู่ตรงนี้ครับ...

ก่อนติดตั้งโปรแกรมที่เครื่อง Server ท่า่นต้อง Map Drive ที่เครื่อง Server ด้วยครับ

ในที่นี้ ผม Share ไดร้ฟ์ E จาก Server ไว้ในชื่อ Express เครื่องอื่นๆภายในแลนของผม จะ Map ไดร้ฟ์ X มาที่ชื่อ Express นี้ทุกเครื่อง

เมื่อเครื่องอื่นๆมองเห็นไดร้ฟ์ที่ Share จาก Server ได้ ที่ตัว Server เอง ก็สามารถมองเห็นได้จากตัวมันเองเช่นเดียวกันครับ

ดังนั้น ที่เครื่อง Server นี้ ท่านต้องไปคลิกขวาที่ My Network Places แล้วเลือก Map network Drive จากนั้นก็เลือกไดร้ฟ์ X ให้ทำการ Map ไปที่ไดร้ฟ์ี่ที่ชื่อ Express ที่ Share ไว้ครับ

เมื่อทุกอย่างได้ตามนี้ ค่อยทำการติดตั้งโปรแกรม โดยเมื่อถึงขั้นตอนที่เลือกโฟลเดอร์ ให้เลือกมาที่ไดร้ฟ์ X ที่ได้ Map ไว้นี้ ไม่ใช่ C:\program Files\... ตามค่ามาตรฐานของโปรแกรม

หลายๆท่านที่คุ้นเคยกับการ Nextๆๆ จึงมักผิดพลาดที่ตรงนี้ครับ ซึ่งทำให้การเรียกใช้งานโปรแกรมจากเครื่องนั้นได้บ้าง เครื่องนี้ไม่ได้บ้าง ยิ่งเวลาที่ได้ขอรหัสลงทะเบียนจากบริษัทแล้ว การเปลี่ยนแปลงระบบต่างๆ ยิ่งจะมีปัญหามากขึ้นครับ

สิ่งสำคัญอีกอย่างนึงคือจำนวน User หรือเครื่องลูกที่ต่อเข้ามาหา Server ครับ ถ้าไม่เกิน 10 เครื่องจะมองไม่เจอปัญหา แต่ถ้าเกินเมื่อไร ต้องมาหาอ่านในบล็อคผมนี่ละครับ

แถมครับแถม...อันนี้ได้มาจากท่านอาซันครับ คือในขั้นตอนการกำหนดบริษัทใหม่ ซึ่งก็คือการสร้างโฟลเดอร์สำหรับเก็บข้อมูลของกิจการนั่นเองครับ

เราไม่ควรกำหนดโฟลเดอร์ด้วยการตั้งชื่อเฉยๆ เช่น AAAA49 เพราะโฟลเดอร์นี้ จะเข้าไปรวมอยู่กับโฟลเดอร์ระบบของโปรแกรม Express ซึ่งถ้าหากวันใดวันหนึ่งโปรแกรมเกิดทำงานผิดพลาดขึ้นมา เมื่อมีการติดตั้งใหม่ โฟลเดอร์ AAAA49 นี้อาจจะถูกลบทิ้งไปด้วยโดยไม่ได้ตั้งใจ

ทางที่ดีก็คือ ในไดร้ฟ์ที่ได้ Share ไว้นั้น ให้สร้างโฟลเดอร์สำหรับเก็บข้อมูลของกิจการไว้ต่างหาก เช่นกรณีของผมนั้น ผมสร้างเป็นโฟลเดอร์ DATA เอาไว้ ดังนั้น เมื่อสร้างบริษัทใหม่ ผมจึงต้องกำหนดที่ตั้งเป็น X:\DATA\AAAA49 ที่ทำงานของผมมีลูกค้า 2-3 ร้อยราย ก็จะแยกมารวมกันอยู่ในโฟลเดอร์ DATA นี้ จะติดตั้งหรือซ่อมแซมโปรแกรม Express อย่างไรก็ไม่เสี่ยงแล้วครับ

วันหลังถ้าผมพบเจออะไรใหม่ๆ จะเข้ามาเพิ่มเติมอีกนะครับ วันนี้ไปก่อน สวัสดีครับผม